Chuyển đến nội dung chính

Tổng quan về bệnh vẩy nến


Bệnh vẩy nến là gì?

Benh vay nen là một bệnh viêm lập trình di truyền có ảnh hưởng chủ yếu trên da trong khoảng 3% của các cá nhân tại Hoa Kỳ. Bệnh vẩy nến bắt đầu như một mụn da cây rộng nhỏ. Khi nhiều sẩn hợp lại, chúng tạo thành mảng rộng. Những mảng bám có xu hướng xảy ra ở da đầu, khuỷu tay và đầu gối.



Các triệu chứng của bệnh vẩy nến

Mặc dù mảng vảy nến có thể được giới hạn chỉ có một vài khu vực nhỏ, tình trạng này có thể liên quan đến các lĩnh vực rộng rãi của da bất cứ nơi nào trên cơ thể. Những mảng bám có thể gây ngứa, và khi quy mô được bóc đi, điểm chảy máu nhỏ có thể xuất hiện. Bệnh vẩy nến có xu hướng xảy ra trong lĩnh vực chấn thương. Tình trạng này thường sáp và suy yếu một cách tự nhiên

Nhiều bệnh nhân bị bệnh vẩy nến có móng tay bình thường. móng tay vẩy nến thường có một lề màu trắng hoặc màu vàng ngang ở đầu móng được gọi là xa bong móng bởi vì móng tay được nâng lên khỏi da. Có thường có thể là hố nhỏ trong tấm móng tay và móng thường là màu vàng và crumbly..

Viêm khớp vảy nến

Bệnh vẩy nến có thể được liên kết với một viêm khớp phá hoại được gọi là viêm khớp vẩy nến. Thiệt hại có thể nghiêm trọng đủ để gây thiệt hại vĩnh viễn các khớp bị ảnh hưởng.Ngăn ngừa tổn thương khớp trong những trường hợp như vậy là rất quan trọng.

Nguyên nhân gì gây vẩy nến?


Nó bây giờ là rõ ràng rằng có một cơ sở di truyền cho bệnh vẩy nến. khuynh hướng di truyền này là cần thiết trước khi dịch bệnh có thể được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường.các tế bào máu trắng gọi là tế bào T hòa sự phát triển của các mảng vảy nến mà chúng ta nhìn thấy trong da.



Các yếu tố môi trường mà dường như để kích hoạt bệnh vẩy nến bao gồm:
  • liên cầu khuẩn viêm họng,
  • chấn thương cho da,
  • một số loại thuốc,
  • rượu nhiều.

Các kỳ thị bệnh vẩy nến

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy bệnh vẩy nến rộng có thể có một tác động tiêu cực rất lớn đến hình ảnh bản thân và cảm xúc của bệnh nhân. Điều này đặc biệt đúng trong các tình huống xã hội, mặc dù tất cả các khía cạnh của cuộc sống có thể bị quấy rầy. bệnh vẩy nến đảo ngược, mà ảnh hưởng đến da bộ phận sinh dục, và da đầu của bệnh vẩy nến có thể đặc biệt gây phiền hà. Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến bàn tay có thể làm cho nó không thể tương tác bình thường với những người khác.


Chẩn đoán bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến thường được chẩn đoán của bác sĩ thẩm quyền hoặc ít nhất là nghi ngờ trên cơ sở của sự xuất hiện và phân phối của mình. Đôi khi nó có thể là cần thiết để loại bỏ một mảnh da nhỏ (sinh thiết) và nó có kiểm tra bởi một nghiên cứu bệnh học để xác nhận niềm tin này. Nếu có triệu chứng chung, X-quang và các xét nghiệm khác có thể được theo thứ tự. Bệnh vẩy nến không thể chữa khỏi, nhưng cũng giống như nhiều bệnh khác, nó có thể kiểm soát được điều trị.

Các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến

Điều trị bệnh vẩy nến: topicals

Kể từ bệnh vẩy nến chủ yếu ảnh hưởng đến da, dieu tri benh vay nen tại chỗ là rất hữu ích bởi vì họ là tương đối an toàn, khá hiệu quả, và có thể được áp dụng trực tiếp đối với bệnh. Họ mang hình thức của các loại kem, xà phòng, kem, thuốc mỡ, gel, và dầu gội. Chúng bao gồm steroid tại chỗ, chế phẩm tar, và canxi thuốc điều chỉnh. Các thuốc chính xác được sử dụng và hình thức mà nó được giao phụ thuộc vào các lĩnh vực có liên quan. Trong bệnh phổ biến ở những bệnh nhân với hơn 10% bề mặt cơ thể có liên quan, nó có thể không được thực tế sử dụng thuốc bôi ngoài da. phương pháp điều trị.

Điều trị bệnh vẩy nến: Phototherapy

Đối với bệnh sâu rộng hơn, một lựa chọn hữu ích là tiếp xúc với ánh sáng cực tím. Ánh sáng cực tím (UVL) tiếp xúc có thể đối xử với khu vực rộng lớn của da với ít tác dụng phụ nếu được thực hiện tại văn phòng của bác sĩ. Nó nên được lưu ý rằng tất cả các UVL gây ra các sự kiện đột biến, có thể dẫn đến ung thư da. Tại thời điểm này, các loại phổ biến nhất của UVL cho bệnh vẩy nến được gọi là băng hẹp UVB. Chỉ một phần nhỏ của quang phổ UVL được sử dụng, mà có vẻ là đặc biệt có lợi cho bệnh vẩy nến và có tiềm năng ít gây ung thư. UVB này là khá khác nhau từ các tia UVA, các bước sóng có sẵn tại các tiệm thuộc da.

Điều trị bệnh vẩy nến: Laser trị liệu


Có laser sản xuất UVL ở bước sóng tương tự để thu hẹp-band UVB. Đây có thể là khá hiệu quả cho mảng nhỏ của bệnh vẩy nến, nhưng vì những vùng da có thể được điều trị tại một thời gian rất nhỏ, chúng không phải là thực tế cho bệnh đóng rong.

Điều trị bệnh vẩy nến: Thuốc uống

Có nhiều loại thuốc chữa bệnh vẩy nến điều trị có hệ thống mà có ích trong việc kiểm soát bệnh vẩy nến. Sự lựa chọn của các loại thuốc nào để sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà làm cho một sự lựa chọn rất cá nhân. Vì các thuốc được dùng bằng đường uống hoặc qua da, chúng nguy hiểm hơn cho người bệnh hơn thuốc bôi. Như một sự tổng quát, hầu hết dường như hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu các phần của hệ thống miễn dịch. Ngoại lệ duy nhất hiện nay là một loại thuốc gọi là acitretin (Soriatane), đó là cấu trúc tương tự như vitamin A. Kể từ khi hệ thống miễn dịch là cần thiết để tồn tại, phương pháp điều trị toàn thân không có một nhược điểm. Các loại thuốc như methotrexate và cyclosporine được dùng đường uống và có thể ảnh hưởng đến gan, thận và tủy xương.

Điều trị bệnh vẩy nến: Sinh học

Một lớp mới của loại thuốc đã được phát triển gần đây được gọi là sinh học; chúng được gọi là sinh học bởi vì các tế bào sống tổng hợp chúng. Vì các thuốc là các protein, họ có thể không được sử dụng đường uống và phải được chích qua da hoặc truyền tĩnh mạch. Những loại thuốc này là rất chính xác trong mục tiêu của họ và ngăn chặn một bước duy nhất trong quá trình miễn dịch. Điều này dường như đã tăng tính an toàn của họ khi so sánh với thuốc cũ. Mặt khác, họ là khá tốn kém.



Biện pháp tự nhiên cho bệnh vẩy nến

Kể từ quang phổ mặt trời tự nhiên có chứa tia cực tím, không có câu hỏi rằng nhựt quang liệu pháp (tắm nắng thuốc) có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh vẩy nến. Có bằng chứng cho thấy rằng việc tăng khối lượng cơ thể có liên quan với bệnh vẩy nến và các cá nhân nặng rất khó chữa trị hơn. Vì vậy, một khối lượng cơ thể bình thường là mong muốn. Có một số tranh chấp về vai trò của chế độ ăn uống trong bệnh vẩy nến, nhưng một chế độ ăn ít chất béo bão hòa là mong muốn vì nhiều lý do bao gồm cả kiểm soát cân nặng. Cái gọi là "tự nhiên hoặc thực vật" phương pháp điều trị có rất ít bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng chúng.

Climatotherapy
Ở rìa của Biển Chết của Israel, có một nhóm các khu nghỉ mát phục vụ cho bệnh nhân vảy nến bằng cách cung cấp một sự kết hợp của năng lượng mặt trời tiếp xúc với phân loại và ứng dụng của nhựa than đá thô cùng với một kinh nghiệm giống như spa. Đối với những người có thời gian và tiền bạc, đây là một lựa chọn hợp lý với điều trị y tế tiêu chuẩn.

Giảm căng thẳng

Mặc dù không có nghi ngờ rằng bệnh vẩy nến là một chất cảm ứng mạnh của sự căng thẳng, các bằng chứng cho thấy sự căng thẳng gây ra bệnh vẩy nến là thưa thớt. Đối phó với sự căng thẳng có hoặc không có bệnh vẩy nến là một thách thức đối với hầu hết những người sống trong thế kỷ 21.

Trên đây là những thông tin tổng quan về bệnh vẩy nến, hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về căn bệnh này và có biện pháp phòng tránh và điều trị thích hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng quan bệnh nấm móng tay chân

Bệnh nấm móng tay chân là một tình trạng phổ biến mà bắt đầu là một đốm trắng hoặc màu vàng bên dưới chóp của móng tay hoặc móng chân của bạn. Khi nhiễm nấm đi sâu hơn, nấm móng tay có thể gây ra móng tay của bạn để mất màu, dày lên và sụp đổ ở cạnh. Nó có thể ảnh hưởng đến một vài móng tay nhưng thường không phải tất cả trong số họ. Nếu tình trạng của bạn là nhẹ và không làm phiền bạn, bạn có thể không cần điều trị. Nếu nấm móng của bạn là đau đớn và đã gây ra móng tay dầy, bước tự chăm sóc và thuốc có thể giúp đỡ.Nhưng ngay cả khi điều trị bệnh nấm thành công, nấm móng tay thường trở lại. Nấm móng tay cũng được gọi là nấm móng (on-ih-koh-my-KOH-sis) và nấm da unguium. Khi nấm lây nhiễm các vùng giữa các ngón chân và da chân của bạn, nó được gọi là vận động viên của bàn chân (nấm da pedis). Các triệu chứng bệnh nấm móng Bạn có thể có nấm móng tay - hay còn gọi là nấm móng (on-ih-koh-my-KOH-sis) - nếu một hoặc nhiều móng tay của bạn là: dày Giòn, crumbly, nát Méo hình Xỉn, không có bó

Chữa bệnh á sừng bằng bài thuốc đông y

Trong  những căn bệnh về da liễu bệnh á sừng là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chữa nhất. Cho đến nay các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh á sừng là gì và việc điều trị bệnh á sừng theo Tây y chủ yếu là điều trị theo triệu chứng không trị được căn nguyên gây bệnh nên bệnh cứ tiếp tục tái phát và đeo bám dai dẳng. Chữa bệnh á sừng bằng đông y được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn trong thời gian gần đây, trong đông y có lưu truyền nhiều bài thuốc chữa bệnh á sừng khá hiệu quả tuy nhiên việc điều trị hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sau đây là một số bài thuốc đông y kết hợp dùng ngoài và dùng trong chữa bệnh á sừng Bài thuốc chữa bệnh á sừng hiệu quả bằng đông y Thuốc uống trong Thành phần: Thảo dược ô rô, phật phà, tang diệp…được cô thành dạng cao. Thuốc Đông y chữa bệnh á sừng Tác dụng: – Tăng cường công năng khử độc của gan, thải độc của thận. – Mát gan, thanh nhiệt, tiêu viêm, giúp cho vùng da không bị kích ứng, phù nề, rịn nước…

4 Mẹo trị bệnh vẩy nến hiệu quả

Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da phức tạp, do tình trạng rối loạn tự miễn dịch tái phát gây nên các triệu chứng bệnh vẩy nến điển hình như: ngứa, da bong vẩy trắng, dày sừng..... Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh dứt điểm nhưng cần tìm kiểm phương pháp điều trị hiệu quả để giảm bớt các dấu hiệu khó chịu mà bệnh gây ra. Dưới đây là 6 mẹo trị bệnh vẩy nến hiệu quả có thể giúp bạn đẩy lùi bệnh như: Mẹo trị bệnh vẩy nến hiệu quả  1. Chế độ dinh dưỡng tốt Bạn nên  bổ sung chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến từ bên trong. Dầu cá, vitamin D , cây kế sữa , dầu hoa anh thảo đã được báo cáo để giúp một số bệnh . Điều quan trọng là chỉ uống bổ sung mà không can thiệp với điều kiện tồn tại từ trước hoặc có tác dụng phụ có hại. Dầu cá bôi trực tiếp lên da cũng đã được biết đến để làm việc tốt cho một số. Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò trong việc quản lý bệnh vẩy nến . Loại bỏ thịt và chất béo thực phẩm màu đỏ có hiệu quả đối với một số . Các vẩy nến học q